กรมเจ้าท่าปรับแผน เร่งขุดลอกลดความสูญเสียจากอุทกภัย

กรมเจ้าท่า ปรับแผนเร่งขุดลอกแม่น้ำแม่มอก จ.สุโขทัย และคลองเสลี่ยงแห้ง จ.เพชรบูรณ์ เพื่อลดความสูญเสียจากอุทกภัย

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยความคืบหน้าพื้นที่ขุดลอก เพื่อพัฒนาและบำรุงรักษาร่องน้ำ คลองเสลี่ยงแห้ง ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ และขุดลอกแม่น้ำแม่มอก ตำบลทุ่งเสลี่ยม อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย ว่าเพื่อบูรณาการเตรียมความพร้อมในเชิงป้องกันเพื่อรับสถานการณ์ช่วงฤดูฝน สอดคล้องกับความต้องการในการใช้น้ำ เพื่ออุปโภคบริโภค การเกษตร และการรักษาสภาพแวดล้อมทางน้ำ ตามนโยบายรัฐบาลและมาตรการของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ โดยพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และกระทรวงคมนาคม โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

กรมเจ้าท่า สำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ โดยสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 2 หน่วยปฏิบัติงานขุดลอกร่องน้ำคลองเสลี่ยงแห้ง ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ นำเครื่องจักรพร้อมเจ้าหน้าที่เร่งขุดลอกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำตื้นเขิน เกษตรกรไม่มีแหล่งน้ำใช้เพื่อการเกษตร โดยมีนายสุภเนตร เล็กสิงห์โต พร้อมปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าหน่วยฯ

โดยขุดลอกให้ความกว้างก้นร่องน้ำ 2-40 เมตร ความยาว 1,850 เมตร และระดับความลึกก้นร่องน้ำตามแผนขุดลอก 724 เมตร (ระดับน้ำทะเลปลานกลาง MSL) ปริมาณเนื้อดิน 50,161 ลูกบาศก์เมตร ระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน ขณะนี้ดำเนินการได้ 2.16 % เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ไม่เคยมีการขุดลอกมาก่อนทำให้มีต้นไม้และวัชพืชในแม่น้ำจำนวนมาก

และหน่วยปฏิบัติงานขุดลอกแม่น้ำแม่มอก ตำบลทุ่งเสลี่ยม อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย ดำเนินการขุดลอกแม่น้ำแม่มอกที่ตื้นเขิน ใช้รถขุด นว.3,นว.5 เป็นเครื่องจักรปฏิบัติงาน เพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนจากแม่น้ำตื้นเขิน มีนายชะโอด ตัณฑเจริญรัตน์ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าหน่วย ปฏิบัติงานฯ ระยะเวลาดำเนินการ 140 วัน ขนาดความกว้างที่ก้นร่องน้ำตามแผนการขุดลอก 20 เมตร , ยาว 3,050 เมตร ระดับความลึกก้นร่อง 81 เมตร (ระดับน้ำทะเลปลานกลาง MSL )ปริมาณเนื้อดิน 150,000 ลบ.เมตร ขณะนี้ดำเนินการได้ 32,500 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 21.67 %

“ทั้งนี้ การขุดลอกจะช่วยแก้ปัญหาอุทกภัย ภัยแล้ง และรักษาสภาพแวดล้อมลำน้ำให้มีความสมบูรณ์ ประชาชนมีแหล่งน้ำใช้เพื่ออุปโภค – บริโภคและการเกษตรตลอดปี”

อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวเพิ่มเติมว่า คลองเสสี่ยงแห้ง จังหวัดเพชรบูรณ์ และแม่น้ำแม่มอก จังหวัดสุโขทัย เป็นพื้นที่ที่กรมเจ้าท่า ได้รับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ จึงได้สั่งการให้ปรับแผนการดำเนินงานอย่างเร่งด่วน เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนให้ทันในช่วงฤดูฝนนี้เพื่อลดความสูญเสียจากอุทกภัย และขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารพยากรณ์อากาศเพื่อเป็นการ เฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยง ระมัดระวังในการเดินเรือ สวมใส่เสื้อชูชีพตลอดการเดินทางทางน้ำ

“กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม พร้อมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์เร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ หากพบเห็นความไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถโทรแจ้งสายด่วน กรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง”