“ศักดิ์สยาม” มั่นใจนำร่องเปิดประเทศ 3 เดือน

“ศักดิ์สยาม” เผยเตรียมมาตรการเดินทางรองรับการเปิดประเทศไว้อย่างเต็มที่ มั่นใจนำร่องเปิดประเทศ 3 เดือน พร้อมเสนอ ศบค. ออกมาตรการนักท่องเที่ยวต่างประเทศ คนไทยฉีดวัคซีน 2 โดสขึ้นเครื่องบิน รถไฟ และรถทัวร์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมของกระทรวงคมนาคม เพื่อรองรับการเปิดประเทศของรัฐบาลนั้น ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงคมนาคมได้เตรียมความพร้อมมาตรการด้านความปลอดภัยในการเดินทางไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ การโดยสารทางเครื่องบิน การโดยสารทางรถไฟ และการโดยสารด้วยรถทัวร์

อย่างไรก็ตามการใช้บริการรถทัวร์ รถไฟ และเครื่องบินนั้นทางกระทรวงคมนาคมเตรียมหารือกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค.ปรับมาตรการสาธารณสุขเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระบบการเดินทางภายในสัปดาห์นี้

โดยเตรียมจะเสนอให้ ศบค. พิจารณาถึงมาตรการให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศ รวมทั้งคนไทยจะต้องยืนยันการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม (โดส) และต้องมีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ ระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยทุกครั้ง หรือก่อนใช้บริการรถทัวร์ รถไฟ และเครื่องบิน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินเข้ามาท่องเที่ยวในไทยช่วงเปิดประเทศ

สำหรับการเปิดประเทศตามตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่แบ่งเป็น 3 ระยะคือ ช่วง วันที่ 1 พ.ย. 1 ธ.ค.64 และ 1 ม.ค. 65 โดยระยะแรกวันที่ 1 พ.ย. 64 นั้นจะเปิดรับนักนักท่องเที่ยวจากประเทศความเสี่ยงต่ำ เข้ามายังประเทศไทย 10 ประเทศ อาทิ อังกฤษ เยอรมันนี สหรัฐอเมริกา จีน สิงคโปร์ และออสเตรเลีย เป็นต้น