สุวรรณภูมิคึกคัก ต้อนรับยกเลิก Test&Go วันแรก

สุวรรณภูมิคึกคัก ไร้แออัด ผู้โดยสารรอไม่เกิน 20 นาที ต้อนรับยกเลิก Test&Go วันแรก ปลัดคมนาคมมั่นใจมาตรการผ่อนคลายดันนักท่องเที่ยวพุ่งพร้อมเน้นย้ำให้ AOT รักษามาตรฐานบริหารจัดการผู้โดยสารแบบนี้ไว้

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) และนายนายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจความพร้อมมาตรการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภายหลังจากยกเลิกระบบ Test&Go เป็นวันแรก

นายชยธรรม์เปิดเผยว่า ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมของ ทสภ.ตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับทุกท่าอากาศยานของกระทรวงคมนาคม ให้สามารถอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวได้ทั่วประเทศ โดยเฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่มีปัญหาความแออัดก่อนหน้านี้

“ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีความพร้อมต้อนรับผู้โดยสารชาวต่างชาติ สามารถบริหารจัดการได้อย่างรวดเร็ว แม้เป็นช่วงชั่วโมงเร่งด่วนซึ่งมีผู้โดยสารจำนวนมาก โดยใช้เวลาในการตรวจเช็คเอกสาร Thailand Pass เพียงแค่ 30 วินาที/ คน สามารถระบายความแออัดของผู้โดยสาร 322 คนในเวลาไม่ถึง 20 นาที รวมจุดบริการทั้งสิ้น 15 ช่องทาง” นายชยธรรม์ กล่าว

ขณะที่บริเวณจุดตรวจคนเข้าเมืองนั้นมีความสะดวกรวดเร็วเช่นกันด้วยระยะเวลาไม่ถึง 15 นาที ต่อผู้โดยสาร 322 คน เช่นเดียวกับจุดรับกระเป๋ามีแนวทางบริหารจัดการได้มีระเบียบเช่นกัน

นายชยธรรม์ กล่าวต่อว่ามั่นใจว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นแน่นอนหลังจากผ่อนคลายมาตรการ Test&Go โดยคาดว่าการเดินทางจะกลับมาคึกคักเต็มที่ในช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้ อย่างไรก็ตามประเมินว่าปริมาณผู้โดยสารชาวต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะกลับมาอยู่ที่ราว 100,000 คน/วันอีกครั้งในช่วงปี 2567 หรือคิดเป็น 36.5 ล้านคน/ปี ซึ่งเป็นตัวเลขใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ตามคาดการณ์ของ IATA (ไออาต้า)

อย่างไรก็ตาม AOT ไม่กังวลกับผู้โดยสารต่างชาติที่ยังไม่ฉีดวัคซีน เนื่องจากมีปริมาณน้อยจากข้อมูลล่าสุดพบว่ามีผู้โดยสารต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยโดยยังไม่ฉีดวัคซีนเพียง 11 คน จากทั้งหมด 17,000 คน ซึ่งทาง AOT ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงสาธารณสุขและโรงแรมเพื่อเตรียมพร้อมอำนวยสะดวกนักท่องเที่ยวเอาไว้แล้ว

“ขอให้ AOT รักษามาตรฐานบริหารจัดการผู้โดยสารแบบนี้ไว้ เพื่อสื่อสารด้านความพร้อมอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวที่จะกลับเข้ามาเที่ยวเมืองไทย โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนซึ่งมีผู้โดยสารเข้ามาจำนวนมากบนช่วงระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งที่ผ่านมาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้พัฒนาจัดระเบียบพื้นที่แก้ปัญหาความแออัดได้ผลเป็นที่น่าพอใจ” นายชยธรรม์ กล่าว

สำหรับบรรยากาศภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันแรกที่ประเทศไทยประกาศยกเลิกระบบ Test&Go เพี่อส่งเสริมการท่องเที่ยว พบว่าบริเวณภายในอาคารผู้โดยสารมีนักท่องเที่ยวคึกคัก มีชาวต่างชาติทยอยเดินทางเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง ไม่พบจุดที่มีความแออัด ขณะที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่พึงพอใจต่อมาตรการอำนวยความสะดวกและบริหารจัดการจุดต่อคิว

อย่างไรก็ตามการยกเลิกมาตรการ Test & Go และเปลี่ยนเป็นใช้แค่การตรวจด้วย ATK โดยมีการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์การเข้าประเทศดังนี้

1.ผู้เข้าประเทศจะต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass ก่อนเข้าประเทศ โดยผู้ฉีดวัคซีนต้องแสดงหลักฐานการฉีดครบโดสและประกันภัย ขณะที่ผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้ไม่ครบโดสต้องแสดงหลักฐานการจองที่พักแบบ AQ และประกันภัย
2.ต้องมีประกันภัยที่ครอบคลุมการรักษาโควิดขั้นต่ำจำนวน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ
3.ผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ยกเลิกการตรวจเมื่อมาถึง และแนะนำให้ตรวจ ATK ด้วยตนเอง หากพบเชื้อให้เข้ารับการรักษาตามกระบวนการ
4.ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้ไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด แสดงผลตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางถึงประเทศในระบบ Thailand Pass ไม่จำเป็นต้องกักตัว หรือกักตัวตามระบบ AQ โดยตรวจ RT-PCR วันที่ 4-5 แนะนำให้ตรวจ ATK ด้วยตนเอง หากติดเชื้อให้เข้ารักษาตามระบบ
5.กรณีเป็นผู้เสี่ยงสูงแนะนำให้กักตัว 5 วันและสังเกตอาการ 5 วัน ตรวจ ATK วันที่ 5 และ 10 หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อ