บิ๊กเอกชนแห่ฟังร่วมลงทุน พัฒนาจุดบริการทล. 2 แห่งสาย M 7

ทล.เร่งนำร่องร่วมลงทุนพัฒนาศูนย์บริการทางหลวงมอเตอร์เวย์สาย M 7 ‘ศรีราชา-บางละมุง’ พร้อมมุ่งยกระดับสู่มาตรฐานสากล ด้านภาคเอกชนกลุ่มกัลฟ์-ปตท.-เชลล์-บ้านปู-ซัสโก้-BEM-BTS-ดอนเมืองโทลล์เวย์ สนใจเข้ารับฟังความเห็นเพียบ!!! คาดสร้างปี 67 พร้อมเร่งเสนอครม.-เปิดร่วมลงทุนอีกหลายโครงการ

นายปิยพงษ์ จิวัฒนกุลไพศาล รองอธิบดีกรมทางหลวง (ฝ่ายบริหาร) เปิดเผยในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน (Market Sounding) สำหรับการให้เอกชนร่วมลงทุนพัฒนาและบริหารจัดการโครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา และสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร – บ้านฉางว่า การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชนครั้งนี้ เพื่อให้เอกชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาและบริหารที่พักริมทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการและช่วยลดอุบัติเหตุจากการเดินทางแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ทั้งนี้เพื่อต้องการให้เอกชนที่มีศักยภาพเข้ามาให้บริการที่ดีกับประชาชน เพื่อยกระดับบริการที่ดีขึ้นของมอเตอร์เวย์เป็นมาตรฐานสากลจริงๆ จัดเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งของการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562

โดยในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากภาคเอกชนที่มีศักยภาพจำนวนหลายรายนำเสนอความเห็น เพื่อนำเสนอปรับปรุงก่อนประกาศเชิญชวนเข้ามาร่วมลงทุนโครงการต่อไป คาดว่าจะออกประกาศเชิญชวนและขายเอกสารช่วงเดือนพฤษภาคม 2566 และได้ตัวเอกชนภายในปลายปีนี้ ก่อนลงนามสัญญาภายในกลางปี 2567

ทั้งนี้ในเบื้องต้นพบว่ามีภาคเอกชนให้ความสนใจร่วมรับฟังพร้อมเสนอความเห็น อาทิ กลุ่ม ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก กลุ่มกัลฟ์ กลุ่มราชกรุ๊ปฯ กลุ่มซัสโก้ กลุ่มบ้านปู กลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา กลุ่มสถาบันการเงิน และกลุ่มราชการที่เกี่ยวข้อง

โดยทล.มีแผนการพัฒนาที่พักริมทางสำหรับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ – บ้านฉาง ทั้งหมด 7 ตำแหน่ง ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 3 ตำแหน่ง ได้แก่ จุดพักรถลาดกระบัง สถานที่บริการทางหลวงบางปะกง และจุดพักรถหนองรี และกำลังเตรียมพัฒนาอีก 2 แห่งที่มีการจราจรผ่านพื้นที่มากๆ และมีศักยภาพในการพัฒนาอย่างยิ่ง ได้แก่ 1. ศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา (Sriracha Service Center) เป็นที่พักริมทางขนาดใหญ่ บริเวณ กม.93+750 บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ตั้งอยู่ระหว่างทางแยกต่างระดับบางพระ (คีรี) และทางแยกต่างระดับหนองขาม ขนาดพื้นที่ฝั่งละประมาณ 60 ไร่ 2. สถานที่บริการทางหลวงบางละมุง (Bang Lamung Service Area) เป็นที่พักริมทางขนาดกลาง บริเวณ กม.ที่ 137+100 บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ตั้งอยู่ระหว่างทางแยกต่างระดับห้วยใหญ่และทางแยกต่างระดับเขาชีโอน ขนาดพื้นที่ฝั่งละประมาณ 39 ไร่ ในส่วนอีก 2 ตำแหน่ง ได้แก่ จุดพักรถมาบประชันและสถานที่บริการทางหลวงบางปะกงใหม่ ทล.จะพิจารณาดำเนินการในลำดับถัดไป

ทั้งนี้ทล.ยังพร้อมเสนอครม.และเปิดประมูลอีกหลายแห่ง แต่ขณะนี้ทล.พร้อมส่งมอบพื้นที่ทั้ง 2 แห่งซึ่งโครงการนี้ตามผลการศึกษาพบว่ามีความคุ้มค่าด้านการลงทุน ภาคเอกชนเป็นผู้ออกแบบ – ก่อสร้างเป็นระยะเวลา 2 ปี ระยะเวลาการดูแลรักษาและซ่อมบำรุงอีก 30 ปี เอกชนจะจ่ายค่าตอบแทนให้ทล.พร้อมจะมีการปรับค่าตอบแทนทุกๆ 3 ปีขณะนี้ทล.อยู่ระหว่างทบทวนตัวเลขความคุ้มค่าให้สอดคล้องกับขอบเขตงานที่จะทำจริงเป็นปัจจุบัน เดิมศูนย์ศรีราชาประมาณ 10 ล้านบาท และบางละมุงปีละ 5 ล้านบาท

ปัจจุบันจุดศรีราชามีปริมาณรถผ่านราว 1.5 แสนคัน -2 แสนคันต่อวัน จุดบางละมุงราว 1 หมื่น -1.5 หมื่นคันต่อวัน โดยจุดศรีราชาเอกชนคาดว่าจะลงทุนระยะแรกนี้ประมาณ 1,100 ล้านบาท ส่วนจุดบางละมุง 830 ล้านบาท คีย์หลักระบบพื้นฐานที่ต้องมีคือห้องน้ำและที่จอดรถ นอกนั้นจะเป็นส่วนบริการอื่นๆ อาทิ ร้านจำหน่ายสิ่งของ ปั้มน้ำมัน สถานีชาร์จไฟ บริการเครื่องดื่ม ฯลฯ ที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้ทาง โดยจะให้เอกชนนำกลไกที่จอดรถมาบังคับใช้ในบางกรณีเนื่องจากป้องกันผู้นำรถมาจอดค้างคืนหรือกีดขวางผู้อื่นทำให้ไม่สามารถจอดรถได้

“วันนี้คณะกรรมการคัดเลือกฯยังไม่ได้สรุปใดๆ เพียงแต่มารับฟังความเห็นของภาคเอกชนเท่านั้นซึ่งน่าจะได้ความเห็นประกอบการพิจารณาลำดับต่อไป โดยพฤษภาคมนี้คาดว่าจะประกาศขายเอกสารพร้อมกันทั้ง 2 โครงการ โดยการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในครั้งนี้จัดเป็นนำร่องโครงการแรกของทล.ก็ว่าได้”

ด้านนายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง กล่าวเสริมว่าการพัฒนาที่พักริมทาง (Rest Area) ทั้ง 2 แห่งนี้ เป็นไปตามแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ในการพัฒนาที่พักริมทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร – บ้านฉาง พ.ศ. 2563 – 2567 ของทล.โดยมีความพร้อม 2 พื้นที่ดังนี้คือ

1. ศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา เป็นที่พักริมทางขนาดใหญ่ บริเวณ กม.93+750 บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ตั้งอยู่ระหว่างทางแยกต่างระดับบางพระ (คีรี) และทางแยกต่างระดับหนองขาม ขนาดพื้นที่ฝั่งละประมาณ 60 ไร่
 
2. สถานที่บริการทางหลวงบางละมุง เป็นที่พักริมทางขนาดกลาง บริเวณกม.137+100 บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ตั้งอยู่ระหว่างทางแยกต่างระดับห้วยใหญ่และทางแยกต่างระดับเขาชีโอน ขนาดพื้นที่ฝั่งละประมาณ 39 ไร่
 
โดยที่พักริมทางทั้ง 2 แห่ง นี้ ได้กำหนดให้มีอาคารยกระดับคร่อมอยู่เหนือช่องจราจร ซึ่งสามารถรองรับการใช้พื้นที่ร่วมกันทั้งสองฝั่ง ทำให้ช่วยแก้ปัญหาสิ่งอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ ทั้งที่จอดรถ ห้องน้ำ ร้านค้า สถานีบริการน้ำมัน ในช่วงที่มีความคับคั่งมาก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดเทศกาล
 
สำหรับการดำเนินการที่พักริมทาง ทล.ได้กำหนดรูปแบบการลงทุนในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐเป็นผู้ดำเนินการจัดหาและปรับระดับที่ดินของโครงการ และเอกชนเป็นผู้รับผิดชอบในการลงทุนออกแบบ ก่อสร้าง และบริหารจัดการโครงการ ระยะเวลาของโครงการ 32 ปี แบ่งเป็น ก่อสร้าง 2 ปี และบริหารจัดการ 30 ปี
 
“ปัจจุบันโครงการทั้งสองอยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดเตรียมเอกสารการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (Request For Proposal : RFP) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการคัดเลือกเอกชนผู้ร่วมลงทุนตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โดยข้อมูลที่ได้จากดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน (Market Sounding) ในวันนี้จะใช้ประกอบการดำเนินการจัดเตรียมเอกสารข้างต้นต่อไป”

นอกจากการจัดงานในวันนี้แล้ว ผู้สนใจยังสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านทางระบบเครือข่ายสารสนเทศผ่านช่องทาง www.doh.go.th และ www.doh-motorway.com ได้จนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ จากนั้นทล.จะประกาศเชิญชวนให้เอกชนยื่นข้อเสนอการร่วมลงทุนต่อไป คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกเบื้องต้นบางส่วน อาทิ ที่จอดรถ พื้นที่พักผ่อน ห้องน้ำ ที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มได้ภายในปี 2568 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทั้งพื้นที่ได้ภายในปี 2569