ทล. โชว์แลนด์มาร์คมอเตอร์เวย์สาย M6 เปิดประตูสู่อิสานรับเดินทางสงกรานต์ปี 67

……ตามที่กรมทางหลวงได้เปิดให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 (มอเตอร์เวย์หมายเลข 6 : M6) สายบางปะอิน – นครราชสีมา ช่วง อ.ปากช่อง – ทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ระยะทาง 77.49 กิโลเมตร ตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาปัจจุบันพบว่ามีปริมาณการจราจรเฉลี่ยประมาณวันละ 15,000-20,000 คัน/วัน โดยแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ได้บูรณาการร่วมกับตำรวจทางหลวงนครราชสีมา ในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

ล่าสุดแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ได้เผยแพร่ข้อมูลการเปิดให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสาย M6 (บางปะอิน-นครราชสีมา) ในการเตรียมความพร้อมรองรับเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 ว่ายังให้บริการฟรีต่อเนื่องไปจนกว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จโดยเปิดให้บริการเฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคล 4 ล้อเท่านั้น จำกัดความเร็วเพียงแค่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดยช่วงที่เปิดให้บริการฟรีนี้มีจุดห้องน้ำช่วงกม.47 ทั้งขาเข้าและขาออก จำนวนฝั่งละ 18 ห้องตลอด 24 ชั่วโมง แต่ยังไม่มีสถานีบริการน้ำมัน ไม่มีสถานีชาร์จไฟฟ้า ไม่มีอู่ซ่อมรถ และไม่มีร้านอาหารและเครื่องดื่มเปิดให้บริการ

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวย้ำว่า ต้องขอความร่วมมือใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดและยืนยันว่าสงกรานต์ประจำปี 2567 นี้พร้อมโชว์แลนด์มาร์คใหม่นอกเหนือจากช่วงผ่านเขื่อนลำตะคองที่เห็นวิวเขื่อนได้กว้างไกลกว่า 10 กิโลเมตรแล้วยังมีอีกหลายจุดที่เป็นแลนด์มาร์คโชว์ความสวยงามและสร้างความเด่นให้กับมอเตอร์เวย์ M6 นั่นคือ “อุโมงค์เรือนจำคลองไผ่” เปิดประตูสู่อิสาน สำหรับแลนมาร์คแห่งใหม่ตรงเรือนจำคลองไผ่ สีคิ้ว จุดนี้ได้หารือกรมราชทัณฑ์หลายครั้ง จนได้รูปแบบลงตัว

นายสมบูรณ์ เทียนธรรมชาติ ผู้อำนวยการสำนักสำรวจและออกแบบ ทล. กล่าวเสริมว่า มอเตอร์เวย์ M6 แนวเส้นทางผ่านหลายจุดน่าสนใจทั้งภูเขา แม่น้ำ จึงได้เห็นวิวทิวทัศน์หลากหลายซึ่งช่วงผ่านเรือนจำกลางคลองไผ่ที่เมื่อผ่านจากจุดลำตะคองมาแล้วจะเป็นอีกหนึ่งช่วงที่ผ่านพื้นที่สำคัญที่ตัดกับถนนมิตรภาพด้านขวามือ ซึ่ง M6 จะตัดผ่านเป็นเส้นทางตรงเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ทางจึงได้ออกแบบแนวเส้นทางเป็นอุโมงค์(ตามในภาพ) รูปแบบอุโมงค์ครอบ มีแผงกั้นบังตาสองข้างตลอดแนวในการผ่านพื้นที่เรือนจำราว 700 เมตรที่ติดตั้งตาข่ายป้องกันไว้ด้านบน แต่หากรวมระยะทางยาวทั้งสิ้นกับจุดอื่นๆที่เป็นพื้นที่ของแนวอุโมงค์ติดตั้งแนวบังสายตานี้คิดเป็นระยะยาวทั้งสิ้นราว 1.7 กิ โลเมตร

ส่วนอีกหนึ่งจุดอยู่ที่โซนมวกเหล็ก หากวิ่งมาจากทางแยกต่างระดับมวกเหล็ก ตัดออกด้านซ้ายเพื่อออกไปทางมวกเหล็ก มีจุดอินเตอร์เช้นจ์ที่ออกแบบเป็นอาร์ตสตรีทว์ความสวยงามด้านโครงสร้างทางวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม จะได้เห็นบรรยากาศของธรรมชาติได้อย่างหลากหลายมุม โดยเฉพาะโซนปากช่องและผ่านพื้นที่เขื่อนลำตะคอง มอเตอร์เวย์สาย M6 จึงเหมาะสำหรับผู้ใช้เส้นทางในการเดินทางระยะไกล และยังรองรับผู้เดินทางระยะใกล้ได้อย่างลงตัว

เพิ่มทางเลือกการเดินทางสู่ภาคอิสาน

มอเตอร์เวย์สาย M6 มีระยะทางยาวทั้งสิ้นราว 196 กิโลเมตร กำหนดให้ใช้ความเร็วสูงสุดได้ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อถึงจุดปลายทางสามารถใช้เส้นทางโครงข่ายไปยังเส้นทางสู่จังหวัดอื่นๆในภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างสะดวกสบาย เส้นทางยังผ่านสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง มีจุดขึ้น-ลงจำนวน 9 จุด มีด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทางทั้งหมด 9 ด่าน มีทางแยกต่างระดับจำนวน 9 ตำแหน่ง

โดยจุดเชื่อมโครงข่ายเริ่มตั้งแต่ในเขตพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต่อเนื่องกับจังหวัดสระบุรี ผ่านอำเภอมวกเหล็ก อำเภอปากช่อง จนไปสิ้นสุดที่อำเภอขามทะเลสอ ทำให้การเข้าถึงระบบโครงข่ายมอเตอร์เวย์สาย M6 สะดวกรวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้น จึงเป็นอีกหนึ่งเส้นทางเลือกการเดินทางของผู้ใช้รถใช้ถนน นอกเหนือจากเส้นทางหลักอย่างถนนมิตรภาพสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในส่วนเส้นทางช่วงขาออกปัจจุบันทล.เปิดให้ใช้ฟรีได้เมื่อผ่านจุดปากช่องไปแล้ว ระยะทางประมาณ 77 กิโลเมตร ส่วนเส้นทางขากลับสู่กรุงเทพฯ จุดสังเกตเข้าสู่ระบบมอเตอร์เวย์สาย M6 จะเห็นได้อย่างชัดเจนด้วยป้ายนำทาง หรืออาจใช้ตัวช่วยอย่างกูเกิ้ลแมปนำทางได้อีกด้วย เปิดใช้ฟรี ร่นระยะเวลาเดินทาง สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย แต่เนื่องจากมีคนใช้เส้นทางมากกจึงไม่ละเลยความปลอดภัยในการใช้เส้นทาง

ดังนั้นช่วงสงกรานต์ปีนี้สำหรับผู้เดินทางกลับภูมิลำเนาสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือคงต้องไม่ลืมที่จะไปสัมผัสกับแลนด์มาร์คแห่งใหม่บนเส้นทางมอเตอร์เวย์ M6 ทั้งขาไปและขากลับ ทั้งนี้ทล.ได้แนะนำในการเช็คเส้นทางและเผื่อเวลาการเดินทางกันไว้ล่วงหน้าแต่เนิ่นๆ และก่อนเดินทางไว้อีกด้วย สอบถามได้จากสายด่วนกรมทางหลวง โทร.1586