ใช้ 2 หัวเจาะขุด ‘อุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา’ เปิดทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงเชื่อมฝั่งธนบุรี

รฟม. เตรียมความพร้อมติดตั้ง 2 หัวเจาะขุดอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาลึก 30 เมตร ณ จุดสะพานพุทธ ในสัญญา 3 ของกลุ่มกิจการร่วมค้า ไอทีดี-เอ็นดับเบิ้ลยูอาร์ เอ็มอาร์ที เร่งเปิดปากบ่อช่วงแยกบ้านแขกเพื่อหย่อนหัวเจาะติดตั้งประเดิมหัวแรก เม.ย. เริ่มเจาะได้ มิ.ย. ส่วนหัวที่ 2 ติดตั้งและเริ่มเจาะราว ตค. ต่อเนื่องกันไป ในส่วนสัญญา 2 ของกลุ่ม ช.การช่างเจาะช่วงถนนสามเสนเตรียมหย่อนหัวเจาะ 25 เม.ย.นี้คาดขุดเจาะแล้วเสร็จปลายปี 68 ขนดินทิ้งโซนพุทธบูชา-ประชาอุทิศ

นายกิตติ เอกวัลลภ ผู้ช่วยผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะผู้อำนวยการโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) เปิดเผยว่า ตามที่กิจการร่วมค้า ไอทีดี-เอ็นดับเบิ้ลยูอาร์ เอ็มอาร์ที ผู้รับจ้างงานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) สัญญา 3 ช่วงผ่านฟ้า – สะพานพุทธ มีความจำเป็นต้องปิดเบี่ยงจราจรบนถนนประชาธิปก ชิดเกาะกลาง บริเวณทางลงสะพานพระปกเกล้า ถึงอนุสรณ์สถานงานสมโภช 100 ปี (วงเวียนเล็ก) เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับงานขุดเจาะอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาและสถานีสะพานพุทธฯ ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม เวลา 16.00 น. ได้เริ่มปรับทิศทางการจราจรเป็นต้นไป

อีกทั้งปัจจุบันการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) โดยกลุ่มบริษัทรับเหมาแต่ละสัญญาอยู่ระหว่างดำเนินงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) และในเดือนเมษายนนี้จะเริ่มงานสัญญา 3 ช่วงผ่านฟ้า – สะพานพุทธ ในลักษณะงานก่อสร้าง-งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีรถไฟฟ้าใต้ติน 2 สถานี และปล่องระบายอากาศ 3 แห่ง รวมระยะทาง 3.12 กิโลเมตร เริ่มตันที่จุดเชื่อมต่อกับงานสัญญาที่ 2 บริเวณสถานีผ่านฟ้า ผ่านถนนมหาไชย ถนนจักรเพชร ถนนประชาธิปก โดยกลุ่ม ช.การช่างที่เตรียมหย่อนหัวเจาะในวันที่ 25 เมษายนนี้เช่นกัน ซึ่งจะไปสิ้นสุดที่จุดเชื่อมต่อกับส่วนงานสัญญาสถานีสะพานพุทธ โดยผู้รับจ้าง ITD-NWR MRT (กิจการร่วมค้า ไอทีดี-เอ็นดับเบิ้ลยูอาร์ เอีมอาร์ที) รับดำเนินการนั้น

เร่งเปิดปากบ่อเพื่อติดตั้งหัวเจาะ

ล่าสุดจากการลงพื้นของผู้สื่อข่าวพบว่ามีการเปิดพื้นที่ปากบ่อเพื่อนำหัวเจาะลงไปติดตั้งและจะเริ่มเจาะจากจุดปากอุโมงค์ลึกราว 20 เมตร ณ บริเวณช่วงระหว่างแยกบ้านแขก-วงเวียนเล็ก ถนนประชาธิปก ช่วงสถานีสะพานพุทธ ไปผ่านใต้ดินแยกสามยอด แล้วไปสิ้นสุดที่แยกผ่านฟ้า ตัดกับถนนราชดำเนิน รูปแบบ 2 อุโมงค์คู่ขนานกันโดยใช้หัวเจาะ 2 หัวจากบริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) 1 หัว(ปัจจุบันนำมาวางพร้อมรอติดตั้ง) ซึ่งจะติดตั้งและเริ่มเจาะในราวเดือนตุลาคม 2567

นอกจากนั้นใช้อีก 1 หัวเจาะของบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) ที่จะนำเข้ามาในพื้นที่เดียวกับหัวเจาะแรกภายในเดือนเมษายน 2567 เพื่อติดตั้งพร้อมเจาะภายในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2567 แม้จะนำมาติดตั้งทีหลังแต่ใช้งานได้ก่อนเนื่องจากพื้นที่การขุดเจาะอุโมงค์มีความพร้อมแตกต่างกันจึงทิ้งระยะห่างกันราว 3 เดือน

ทั้งนี้ในส่วนการขุดเจาะอุโมงค์ของสัญญา 2 ช่วงระหว่างผ่านพื้นที่รัฐสภา ถนนสามเสนนั้นคาดว่าจะดำเนินการนำหัวเจาะเข้าพื้นที่ได้ในวันที่ 25 เมษายนนี้ก่อนจะเร่งดำเนินการให้สอดคล้องกับสัญญา 3 ช่วงลอดอุโมงค์แม่น้ำเจ้าพระยาต่อไป คาดว่าจะขุดเจาะอุโมงค์จะแล้วเสร็จปลายปี 2568 โดยใช้เทคโนโลยีการขุดเจาะเดียวกับการใช้ขุดอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน แต่ถือเป็นอุโมงค์ที่ 3 และ 4 ที่ขุดเจาะลอดแม่น้ำเจ้าพระยา

“จะต้องเปิดปากบ่อให้ลึกราว 18-20 เมตรเพื่อจะหย่อนหัวเจาะลงไปติดตั้งโดยจะเริ่มเจาะจากบริเวณสถานีสะพานพุทธ ใกล้วงเวียนเล็ก ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาลึกราว 30 เมตรทะลุมาตามถนนจักรพงษ์มุ่งหน้าทางแยกสามยอดแล้วจะไปสิ้นสุดจุดเชื่อมต่อที่แยกผ่านฟ้า ทั้งนี้การขนดินจากการเจาะจะนำออกไปทางฝั่งธนบุรีเนื่องจากจะขนย้ายไปทิ้งแถวพุทธบูชา-ประชาอุทิศได้สะดวกกว่าขนออกทางฝั่งพระนคร”

โดยตามระยะเวลาก่อสร้างมีการเริ่มปรับพื้นที่มาตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2565 สิ้นสุดวันที่ 20 ตุลาคม 2570 รวม 2,005 วัน ใช้งบประมาณก่อสร้างตามสัญญานี้จำนวน 15,109 ล้านบาท ล่าสุดได้มีการขนหัวเจาะมาวางไว้ใต้สะพานพุทธรองรับไว้แล้ว นอกจากนั้นรฟม.และกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ได้มีการแถลงข่าวมาตรการปรับทิศทางการสัญจรบนถนนประชาธิปก และสะพานพระพุทธยอดฟ้า เพื่อเพิ่มศักยภาพการระบายรถฝั่งขาออก ในช่วงเวลาเร่งด่วนทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ระหว่างเวลา 16.00-19.00 น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป เพื่อเตรียมงานขุดเจาะอุโมงค์ดังกล่าว

ทั้งนี้ การปิดเบี่ยงจราจรเพื่อดำเนินงานดังกล่าว โดยเฉพาะช่วงมีการขุดเจาะอุโมงค์อาจทำให้ผู้ใช้เส้นทางไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางและอาจมีเสียงดังรบกวนพื้นที่บริเวณในวันเวลาดังกล่าว ดังนั้นหากไม่มีความจำเป็นโปรดหลีกเลี่ยงเส้นทาง และ รฟม. ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้

โดยผู้ใช้เส้นทางสามารถสอบถามรายละเอียดการปิดเบี่ยงจราจรได้ที่หมายเลข 08 0072 6522 และติดตามข้อมูลโครงการฯ ได้ที่ เว็บไซต์ www.mrta-purplelinesouth.com Facebook โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ และ Line @mrtpurpleline